Cắt thực quản là gì? Các công bố khoa học về Cắt thực quản

Cắt thực quản là quá trình lấy một phần hoặc toàn bộ của thực quản thông qua phẫu thuật. Thực quản là một bộ phận trong hệ tiêu hóa, nằm giữa hầu hết các cơ qua...

Cắt thực quản là quá trình lấy một phần hoặc toàn bộ của thực quản thông qua phẫu thuật. Thực quản là một bộ phận trong hệ tiêu hóa, nằm giữa hầu hết các cơ quan ở phần trên của dạ dày và cổ họng. Việc cắt thực quản có thể làm với mục đích điều trị các bệnh lý như ung thư thực quản, loạn loét, viêm nhiễm, hoặc trong trường hợp cần phẫu thuật nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
Cắt thực quản có thể được thực hiện theo một số phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào bệnh lý và trạng thái của bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp cắt thực quản phổ biến:

1. Phẫu thuật cắt thực quản toàn bộ (Esophagectomy): Đây là quá trình loại bỏ toàn bộ thực quản. Sau khi cắt bỏ, một phần của dạ dày hoặc niêm mạc dạ dày sẽ được kéo lên và ghép vào miệng cắt thực quản để thay thế chức năng của thực quản.

2. Phẫu thuật cắt thực quản phần: Trong trường hợp bệnh nhân chỉ có một số phần của thực quản bị tổn thương hoặc bị ung thư, quá trình cắt thực quản phần có thể thích hợp. Phần thực quản bị tổn thương sẽ được cắt bỏ và đường cắt được nối lại, hỗ trợ chức năng tiến hóa của thực quản.

3. Phẫu thuật cắt thực quản bằng cách tách mạch máu (cắt không mạch): Đây là quá trình loại bỏ các mô thực quản bị tổn thương hoặc bị ung thư mà không cần cắt mạch máu. Phẫu thuật này có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như robot hỗ trợ.

Sau quá trình cắt thực quản, bệnh nhân cần điều trị sau phẫu thuật như kiểm soát đau, tập luyện để hồi phục chức năng tiến hóa mới, và thực hiện theo dõi chặt chẽ từ bác sĩ. Liệu trình phục hồi sau cắt thực quản có thể kéo dài và đòi hỏi sự điều chỉnh cả về dinh dưỡng và lối sống để bệnh nhân thích nghi với môi trường mới sau phẫu thuật.
Trong phẫu thuật cắt thực quản, người bệnh thường được đưa vào tình trạng hóa trạng mạch máu (anesthesia) để đảm bảo sự không đau và không nhớ về quá trình phẫu thuật. Quá trình cắt thực quản thường được thực hiện thông qua một phẫu thuật mổ.

Trước khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm, quét cổ họng, siêu âm và một số xét nghiệm khác để đánh giá chính xác vị trí và quy mô của bệnh lý. Dựa trên kết quả này, bác sĩ quyết định phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Trong quá trình phẫu thuật, có một số phương pháp thường được sử dụng để cắt thực quản:

1. Cắt thực quản mở: Bác sĩ thực hiện một cắt dọc trên bụng hoặc ngực để tiếp cận và loại bỏ phần thực quản bị tổn thương. Đây là phương pháp truyền thống và đòi hỏi phẫu thuật lớn.

2. Cắt thực quản thông qua phẫu thuật hợp chất: Gồm các phương pháp như cắt thực quản laparoscopy và cắt thực quản robot-assisted. Sử dụng công nghệ cao, bác sĩ có thể thực hiện các cắt nhỏ hơn và tiếp cận vào vùng thực quản một cách chính xác.

Sau khi thực hiện cắt thực quản, bác sĩ sẽ thực hiện quá trình tái thiết cơ quan tiêu hóa. Việc tái thiết có thể bao gồm ghép dạ dày, niêm mạc dạ dày hoặc một phần dạ dày để thay thế chức năng của thực quản. Quá trình tái thiết này nhằm giúp duy trì chức năng tiến hóa của cơ quan tiêu hóa và cho phép bệnh nhân tiếp tục ăn uống.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần thực hiện quá trình phục hồi và hồi phục. Điều này bao gồm việc theo dõi chặt chẽ của bác sĩ, kiểm soát đau, tập luyện để cải thiện chức năng tiến hóa mới và thực hiện một chế độ ăn uống và lối sống khỏe mạnh phù hợp.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "cắt thực quản":

Cắt thực quản qua lỗ hổng hoành tại một cơ sở y tế có khối lượng ca bệnh lớn Dịch bởi AI
World Journal of Surgical Oncology - - 2008
Tóm tắt Nền tảng

Phương pháp phẫu thuật tối ưu cho carcinoma ở thực quản dưới và điểm nối thực quản-dạ dày vẫn còn gây tranh cãi. Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá kinh nghiệm của một đơn vị về cắt thực quản qua lỗ hổng hoành trong bối cảnh sử dụng các liệu pháp hóa trị toàn thân tăng mạnh.

Thiết kế nghiên cứu

Giữa tháng 1 năm 2000 và tháng 11 năm 2006, 215 bệnh nhân liên tiếp (182 nam, 33 nữ, độ tuổi trung bình = 65 tuổi) đã trải qua phẫu thuật cắt thực quản qua lỗ hổng hoành; ung thư xâm lấn đã được phát hiện trước phẫu thuật ở 188 bệnh nhân. 90 bệnh nhân (42%) đã nhận hóa trị neoadjuvant. Dữ liệu triển vọng đã được thu thập cho những bệnh nhân này và được đối chiếu với dữ liệu sống sót từ đăng ký ung thư.

Kết quả

Có 2 trường hợp tử vong trong bệnh viện (0,9%). Các biến chứng chính bao gồm: các biến chứng về hô hấp ở 65 bệnh nhân (30%), các biến chứng tim mạch ở 31 bệnh nhân (14%) và rò rỉ nối lại rõ ràng về lâm sàng ở 12 bệnh nhân (6%). Thời gian nằm viện trung bình là 14 ngày. Độ triệt để của cắt bỏ tỷ lệ nghịch với giai đoạn T: cắt bỏ R0 đạt được ở 98-100% khối u T0/1 và chỉ 14% khối u T4. Với thời gian theo dõi trung bình là 26 tháng, tỷ lệ sống một và năm năm được ước tính lần lượt là 81% và 48%.

Kết luận

Cắt thực quản qua lỗ hổng hoành là một phương pháp phẫu thuật hiệu quả đối với các khối u ở thực quản dưới và điểm nối thực quản-dạ dày. Phương pháp này có tỷ lệ tử vong và biến chứng thấp, với tỷ lệ sống năm năm gần 50% khi kết hợp với hóa trị neoadjuvant.

Thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 02 - Trang 34-40 - 2023
Forming and developing students' qualities and competencies are the requirements of the 2018 General Education Curriculum and the current educational innovation practice. This study proposes some solutions to organize teaching to develop high school students' competencies and qualities in accordance with the educational context of Tuyen Quang province. The research results show that 10 proposed solutions are achievable and systematic in supporting teachers to actively innovate education. The proposed solutions were evaluated by the most surveyed education administrators, leaders of high schools and teachers as either highly feasible or feasible. The effectiveness of the solutions in forming and developing the capacity of high school students was directly assessed by participating teachers in the experiment. It was underlined with the differences in the statistically significant differences in the evaluation results before and after the experiment. At the same time, the effect size of the solutions was proved to be large, which implies their effectiveness in competency-based teaching for high schoolers in the implementation of the 2018 General Education Curriculum in Tuyen Quang province from the school year 2022-2023.
#Students’ competencies #education innovation #high school student #renovating teaching #curriculum and textbooks
Kiến thức và thực hành về phòng biến chứng tăng huyết áp của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh năm 2018
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG - Tập 2 Số 1 - Trang 19-26 - 2019
Mục tiêu: Mô tả kiến thức và thực hành phòng biến chứng do tăng huyết áp của người bệnh tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh năm 2018. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được tiến hành theo phương pháp mô tả cắt ngang sử dụng bộ câu hỏi tự điền với 322 người bệnh tăng huyết áp (THA) đang điều trị ngoại trú tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Kết quả nghiên cứu: tỷ lệ người bị tăng huyết áp tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh có kiến thức đạt về phòng biến chứng của tăng huyết áp là 61,2%. Tỷ lệ người bị tăng huyết áp tại bệnh bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh có thực hành đạt về phòng biến chứng của tăng huyết áp là 55,3%. Trong đó, kiến thức về tuân thủ điều trị là khá tốt, tuy nhiên kiến thức về các dấu hiệu nhận biết sớm các biến chứng còn rất thấp: Biến chứng tại não (22%), tim (36,6%), thận (7,7%), mắt (4,1%), chỉ có 5,6% người bệnh kiểm soát được chỉ số huyết áp mục tiêu. Kết luận: Tỷ lệ người bệnh có kiến thức, thực hành đạt về phòng biến chứng của THA ở mức trung bình. Đa số người bệnh có kiến thức và thực hành tuân thủ dùng thuốc khá tốt, tuy nhiên kiến thức về các biến chứng và thực hành thay đổi lối sống còn chưa được cao.
#Kiến thức #Thực hành #Biến chứng tăng huyết áp.
Thực trạng triển khai giáo dục STEM tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hiện nay
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 12 - Trang 53-58 - 2023
The 2018 general education program has been implemented at the upper secondary level since the school year 2022-2023 in the aim of fundamental and comprehensive renovation of education and training in the spirit of the Resolution No. 29-NQ/ TW. The article examines the actual situation of implementing STEM education in high schools in Tuyen Quang province. The results show that the majority of administrators and teachers had the adequate awareness of STEM education and the role of this educational model in the innovation of general education; the schools paid attention to direct the implementation of STEM teaching methods under the guidance of the Ministry of Education and Training; the teachers had skills in designing STEM educational activities and organized teaching using this model quite often; the majority of the high school students had quite positive learning attitude, initiative and interest in participating in STEM lessons; The efficiency of absorbing new knowledge and skills of applying knowledge and practical ability of students was improved. However, schools need to invest more in facilities and reference materials; increase the mobilization of resources outside the school; continue to foster and create opportunities for teachers to learn and exchange professional experiences to implement STEM education more effectively.
#Students’ competences #education renovation #high school student #STEM education
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh các trường trung học cơ sở ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 12 Số 03S - Trang 268-279 - 2023
Nội dung giáo dục địa phương gồm những vấn đề cơ bản, mang tính thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp của địa phương. Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, có trách nhiệm với cộng đồng, biết trân trọng và phát huy văn hóa truyền thống quê hương, đồng thời, sẽ giúp học sinh phát triển năng lực và phẩm chất, ý thức tìm hiểu và vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn của địa phương, góp phần giữ gìn bản sắc, giáo dục giá trị tốt đẹp của quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ. Bài viết đánh giá về thực trạng quản lí hoạt động giáo dục địa phương của các trường trung học cơ sở ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu; từ đó, giúp lãnh đạo các trường có biện pháp khả thi để nâng cao chất lượng quản lí hoạt động giáo dục địa phương đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.
#Chương trình giáo dục phổ thông 2018 #giáo dục địa phương #quản lý hoạt động giáo dục địa phương.
Thực trạng giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 8 - Trang 19-24 - 2022
In order for STEAM education to truly become an effective educational model in Vietnam, scientists have conducted various studies on the content and methods of organizing STEAM education at all levels, including early childhood education. However, in addition to studying the theoretical system, there is also a need for more in-depth studies on the current situation of STEAM education application. This study investigates the current situation of STEAM education application in the learning activities of 5-6-year-old children in some preschools in Tuyen Quang city. The research results reflect the actual teachers and children’ capacity to perform STEAM activities, and also identify a number of causes affecting the effectiveness of the activities, contributing to the literature of STEAM education in preschool education and revealing the actual implementation of this educational activity. Accordingly, the author offers some solutions to overcome limitations in the application of STEAM education in the surveyed area.
#Application #STEAM education #learning activities #kindergarten children #Tuyen Quang city
NHU CẦU SỬ DỤNG ỨNG DỤNG THIẾT BỊ DI ĐỘNG HỖ TRỢ QUẢN LÝ BỆNH TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 498 Số 2 - 2021
Tại Việt Nam, hiện chưa có ứng dụng di động (ƯDDĐ) về bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản (GERD) được phát triển. Nghiên cứu được thực hiện trên bệnh nhân GERD khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa gan mậtnhằm mô tả trải nghiệm khi tìm kiếm thông tin về bệnh và nhu cầu sử dụng ƯDDĐ trong quản lý bệnh GERD từ tháng 04/2020 đến tháng 6/2020. Trong 485 bệnh nhân thu tuyển, 56,5% từng tìm hiểu về GERD, tỷ lệ cao hơnở đối tượng có trình độ học vấn trên cấp 3 và ở thành thị. 49,1% bệnh nhân có nhu cầu sử dụngƯDDĐ, tỷ lệ cao hơn ở đối tượng ở thành thị (OR=1,45; 95%CI:1,01-2,09), trình độ học vấn trên cấp 3 (OR=1,66; 95%CI:1,06-2,61), điểm GERDQ≥ 8 (OR=1,60; 95%CI:1,10-2,32). Đa số bệnh nhân đề xuất các nội dung cho ƯDDĐ:chế độ ăn uống, sinh hoạt, tương tác bác sỹ, kiến thức về bệnh. Kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu sử dụng ƯDDĐ cao ở các bệnh nhân, đồng thời đưa ra gợi ý các tính năng cần thiết để phát triển ƯDDĐ.
#ứng dụng di động #trào ngược dạ dày thực quản (GERD) #thông tin y tế
Thực trạng kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân của điều dưỡng Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2020
Mục tiêu: Đánh giá kỹ năng giao tiếp, ứng xử của điều dưỡng Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang với 391 bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ ngày 15/5/2020 đến ngày 14/7/2020. Kết quả: 98,46% bệnh nhân thấy thỏa mãn với những giải thích của điều dưỡng về thủ tục và bệnh tật khi đi khám, 99,23% bệnh nhân đánh giá tốt về tác phong làm việc của điều dưỡng tại khoa, 96,93% bệnh nhân và người nhà cảm phục trước hành động hỗ trợ, giúp đỡ của điều dưỡng đối với bệnh nhân già, yếu, bệnh nhân ở xa, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo,..., 97,44% bệnh nhân cảm thấy điều dưỡng không gây phiền hà gì khi tiếp đón, 97,7% bệnh nhân hài lòng với thái độ niềm nở, nhiệt tình của điều dưỡng khi tiếp đón, 98,25% bệnh nhân chắc chắn sẽ quay lại hoặc giới thiệu cho người khác đến khám tại khoa và bệnh viện. Kết luận: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân của điều dưỡng viên Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp đối chiếu theo quy định của Bộ Y tế là khá tốt, đội ngũ điều dưỡng trong khoa luôn mang đến cho bệnh nhân sự hài lòng và tin tưởng khi đến khám tại khoa. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ điều dưỡng trong khoa còn có thái độ chưa nghiêm túc, chưa được chuyên nghiệp còn để bệnh nhân phàn nàn, chưa được hài lòng.
#Giao tiếp #điều dưỡng #Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp #Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU PHẪU THUẬT NỘI SOI QUA HAI ĐƯỜNG NGỰC – BỤNG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ THỰC QUẢN TẠI BỆNH VIỆN BẠCH MAI
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 501 Số 2 - 2021
Mục tiêu: Đánh giá kết quả bước đầu ứng dụng phẫu thuật nội soi qua hai đường ngực bụng để điều trị ung thư thực quản tại Bệnh viện Bạch Mai. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Mô tả kết quả 20 trường hợp được phẫu  thuật nội soi ngực bụng cắt thực quản do ung thư tại Khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai từ tháng 2/ 2020 đến tháng 2/2020. Kết quả: Tổng số 20 bệnh nhân nam đầu tiên được phẫu thuật, 100% bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng sấp thì ngực, nằm ngửa, dạng chân ở thì bụng. Tất cả các trường hợp đều thực hiện thành công với 19 trường hợp để miệng nối ở cổ, 1 trường hợp miệng nối trong ngực. Thời gian mổ trung bình 280 ± 20 phút, thời gian nằm viện trung bình là 9,4 ±2,1ngày. Không có tai biến trong mổ. Biến chứng rò miệng nối 1trường hợp (5% ),tràn dịch màng phổi 1 trường hợp (5%). Kết luận: Phẫu thuật nội soi ngực bụng cắt thực quản tạo hình điều trị ung thư thực quản là phẫu thuật ít xâm hại, an toàn và hiệu quả, sau mổ phục hồi sớm, ít có biến chứng nặng.
#Cắt thực quản #phẫu thuật nội soi #ung thư thực quản
Thực trạng và một số giải pháp đề xuất nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục phổ thông ở tỉnh Vĩnh Phúc
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 7 - Trang 30-35 - 2022
Vinh Phuc's education sector has always been proactive, which helps to lay the foundation for success in the process of innovation and socio-economic development of the whole province. In particular, developing educational management personnel for general schools is emphasized as a breakthrough measure in effective response to the society’s needs and requirements in the new context of international integration. This study reveals that, the school management staff in Vinh Phuc province is basically satisfactory according to the standards of principals. Yet, there are still challenges that the local education sector needs to overcome: limited management capacity; redundancies and/or shortages of managerial staff; lack of policies to develop managerial staff in responses to the general education program reform and international integration. Then, some solutions have been proposed to solve the problems and overcome the challenges. The proposed solutions such as developing a project of management staff planning, fostering management capacity, introducing policies and creating motivation for digital transformation activities in the school would further drive forward the development of educational administrators in Vinh Phuc province.
#Managers #education sector #principal #general education #Vinh Phuc province
Tổng số: 176   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10